×
หน้าหลัก > สาระเกี่ยวกับสุขภาพ > สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคไมเกรน
สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคไมเกรน
Images/Blog/qeqZrZNS-Untitled design (26).jpg
เขียนโดย capitalorganic เมื่อ Wed 26 Aug, 2020
Like

โรคไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง เป็นโรคยอดฮิตของคนทำงาน โดยอาการของโรคจะมีอาการปวดบริเวณขมับด้านหน้าศีรษะ หรือหลังต้นคอ การปวดครั้งแรกอาจเป็นแค่สัญญาณเตือน แต่หากปล่อยไว้นานๆก็อาจทำให้เกิดเป็นการปวดหัวเรื้อรังได้

สาเหตุของโรคไมเกรน เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในผู้หญิง สภาพแวดล้อม เช่น แสงจ้าหรือแสงแฟลช เสียงดัง กลิ่นที่รุนแรง หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแบบฉับพลัน การใช้ยาบางชนิด การนอนหลับไม่เพียงพอ หรือมากเกินไป ออกกำลังกายอย่างหักโหม การสูบบุหรี่ อาการถอนคาเฟอีน การอดอาหาร หรือการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ

การป้องกันโรคไมเกรนสามารถทำได้ทั้งแบบใช้ยารักษาและไม่ใช้ยา โดยแบบไม่ใช้ยารักษา สามารถทำได้หลายวิธี เช่น รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หมั่นออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงสิ่งเร้า หรือสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดหัว ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มในกลุ่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการปวดหัวกำเริบ

นอกจากนี้ “อาหาร” ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม อาหารที่มีผงชูรส อาหารมันจัด และอาหารที่มีกลิ่นฉุน เช่น นม ชีส พิซซ่า โยเกิร์ต เนื้อเค็ม ไส้กรอก เบคอน แฮมเบอร์เกอร์ อาหารฟาสต์ฟู้ดทุกชนิด งดอาหารรสเปรี้ยว อาหารหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขนมกรุบกรอบต่างๆ หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 2 จะช่วยสร้างเซลล์หลอดเลือดและเพิ่มพลังสำรองในเซลล์สมอง และวิตามินบี 6 ที่ช่วยลดอาการปวดไมเกรนลงได้ หากร่างกายได้รับวิตามินบี 6 ก่อนจะเป็นประจำเดือน 5-10 วัน
โดยวิตามินเหล่านี้จะพบได้ในอาหารจำพวก เมล็ดธัญพืช ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

Capital Organic มีสินค้าเส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวอินทรีย์หลากหลายรสชาติ แต่ละสินค้ามีสารอาหารและประโยชน์แตกต่างกัน เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวกล้องอินทรีย์ ผลิตจากข้าวกล้องออร์กานิก 100 % มีส่วนผสมของเส้นใยอาหารและวิตามินหลากหลายชนิดจากข้าวกล้อง เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี1, วิตามินบี2 สินค้าเส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวอินทรีย์สามารถนำไปใช้ทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดไทย เส้นเล็กน้ำ ผัดซีอิ๊ว และเมนูยำอื่นๆ

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป